Cho đến nay, không ai trong giới
kinh doanh gia vị và nông sản trên khắp thế giới không biết đến Hồ tiêu Việt Nam. Người ta biết đến Hồ tiêu Việt Nam như là một nhà sản xuất và xuất khẩu số 1
thế giới. Người ta biết đến Hồ
tiêu Việt Nam như là một ngành hàng uy tín và chất lượng. Hơn thế
nữa, Hồ tiêu Việt Nam còn
là một thị trường đầy tiềm năng và triển vọng.
Những vụ mùa bội thu từ những bàn tay nông gia |
Một hướng nông nghiệp bền vững |
Pepper's Hà Lan A |
Những mầm tiêu mới nhú, sẽ là những trụ tiêu sum suê sau này |
Hồ tiêu bắt đầu được sản
xuất nhiều từ đầu thế kỷ XX. Nhu cầu
tiêu thụ hồ tiêu trên thế giới không ngừng gia tăng, trong khi đó cây hồ tiêu
chỉ canh tác thích hợp ở vùng nhiệt đới, do đó hồ tiêu là một nông sản xuất
khẩu quan trọng của một số nước Châu Á và Châu Phi.
Trước đây, Ấn Độ,
Malaysia, Indonesia, Brazil là những nước sản xuất nhiều hồ tiêu hàng đầu thế giới, vượt hẳn các nước khác. Năm
1990, Việt Nam bắt đầu tham gia vào thị trường xuất khẩu hồ tiêu thế giới với
thị phần 6% và liên tục có bước gia tăng mạnh.
Đến nay thì Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế
giới. Năm 2006 Việt Nam xuất khẩu được 118.618 tấn, chiếm 60% lượng xuất khẩu hồ tiêu thế giới (nguồn IPC).
Niềm vui khi tiêu được mùa |
Song song với sự phát
triển nhanh chóng của diện tích, sản lượng và xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng
nhanh không kém với tốc độ 30 %/năm kể từ năm 1998 đến nay.
Hồ tiêu là một sản phẩm nông sản có giá trị xuất khẩu lớn hiện nay của nước ta,
lượng hồ tiêu xuất khẩu lien tục tăng qua các năm. Năm 2001, cả nước xuất khẩu
hơn 50.000 tấn hồ tiêu, đạt kim ngạch 90 triệu USD. Đến năm 2011, xuất khẩu gần
120.000 tấn, chỉ tăng hơn 120% khối lượng nhưng kim ngạch đã tăng tới 665%, đạt
giá trị 693 triệu USD. Dự kiến năm 2012 này, xuất khẩu có thể lên đến 850 - 900
triệu USD.(nguồn VAP)
Hiện
nay, Việt Nam đang đứng đầu thế giới về sản lượng hồ tiêu xuất khẩu, chiếm
khoảng 50% lượng hồ tiêu xuất khẩu toàn cầu. Hồ
tiêu Việt Nam hiện được xuất khẩu tới gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc
biệt là xuất khẩu các loại hàng chất lượng cao vào Mỹ, Nhật và các nước EU ngày
càng tăng.
Cùng với sự phát triển
của nền kinh tế thế giới, con người luôn coi trọng các sản phẩm nông nghiệp phục
vụ cho cuộc sống cho nên hiện nay, sản phẩm hồ tiêu hữu cơ đang nhu cầu rất lớn
ở thị trường các nước phát triển, hiện cung không đủ cầu. Đây là thị trường ổn
định có khả năng thanh toán cao. Trong nước, người nước ngoài công tác tại Việt
Nam, khách du lịch và người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu trở lên, hiện
đang xu hướng cần sản phẩm hồ tiêu hữu cơ ngày càng nhiêu hơn. Vì vậy biện pháp
canh tác hữu cơ là hết sức cần thiết trong sản xuất và xuất khẩu, hướng tới bền
vững và hội nhập. Tuy nhiên ở nước ta, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật
và chuyển tải các thông tin khoa học về
quản lý, các thực hành nông nghiệp tốt (GAP) trong canh tác tiêu còn nhiều hạn
chế, trong khi đó vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và xác định nguồn gốc của sản
phẩm được người tiêu dùng trên thế giới và Việt Nam đặc biệt quan tâm như sản
phẩm đó được sản xuất như thế nào và sản xuất ở đâu, có đảm bảo các yêu cầu về
kinh tế, xã hội và môi trường hay không.
Đã quá,,,tiêu ơi!!! |
Vườn tiêu 3 năm tuổi, bạn có tin?
Nathan Delvale
|
No comments:
Post a Comment